Khởi động chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn tại TP. Đà Nẵng và Khai giảng khóa đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn 2024, Khai trương Trung tâm vi mạch bán dẫn và Công nghệ thông minh (VKU-SSTH)

Sáng ngày 26/03/2024, tại Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt – Hàn (VKU), Đại học Đà Nẵng đã diễn ra chuỗi sự kiện Khởi động Chương trình đào tạo nhân lực Vi mạch bán dẫn tại Thành phố Đà Nẵng; Khai giảng khóa đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn năm 2024 cho sinh viên và giảng viên nguồn của Thành phố, đồng thời Khai trương Trung tâm Vi mạch bán dẫn và Công nghệ thông minh (VKU-SSTH) của Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt – Hàn.

Lễ Khởi động Chương trình đào tạo nhân lực Vi mạch bán dẫn tại Thành phố Đà Nẵng

Tham dự chuỗi sự kiện:

Về phía Lãnh đạo Thành phố Đà Nẵng, có Ông Nguyễn Văn Quảng – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Đà Nẵng; ông Hồ Kỳ Minh – Phó Chủ tịch thường trực UBND Thành phố Đà Nẵng; Đại diện HĐND, UBND, Lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành thành phố Đà Nẵng.

Về phía khách mời quốc tế, có Bà Susan Burn – Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Hồ Chí Minh; Ông Shimonishi Kiyoshi – Phó Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng; Bà Lim Bora – Lãnh sự Đại Hàn dân quốc tại Đà Nẵng.

Về phía Đại học Đà Nẵng, có PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Đà Nẵng cùng đại diện các trường đại học thành viên và các Ban chức năng.

Về phía các đơn vị phối hợp trong triển khai Chương trình đào tạo thiết kế vi mạch bán dẫn, có Ông Trịnh Thanh Lâm – Giám đốc Công ty Synopsys Nam Á; Ông Lê Hoàng Phúc – Giám đốc Trung tâm DASC; GS.TS. Trần Xuân Tú – Viện trưởng Viện CNTT, ĐHQG Hà Nội; Ông Bùi Hữu Phú – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Nam Long.

Về phía VKU, có PGS.TS. Huỳnh Công Pháp – Hiệu trưởng, Trưởng Ban tổ chức sự kiện; PGS.TS. Nguyễn Thanh Bình – Chủ tịch Hội đồng trường, cùng Lãnh đạo, giảng viên và đông đảo sinh viên Nhà trường.

Sự kiện khởi động chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn tại Thành phố Đà Nẵng là một trong những nhiệm vụ cấp bách, quan trọng trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, đề án phát triển vi mạch bán dẫn của Thành phố Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung nhằm định hướng tiếp cận tham gia vào chuỗi sản xuất vi mạch, bán dẫn toàn cầu, dựa trên nguồn nhân lực là yếu tố quyết định và ưu tiên phát triển nhân lực cho khâu thiết kế và khâu kiểm thử trong chuỗi giá trị của bán dẫn và vi mạch.

PGS.TS. Huỳnh Công Pháp – Hiệu trưởng Nhà trường vui mừng phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Huỳnh Công Pháp – Hiệu trưởng Nhà trường vui mừng chào đón các đồng chí Lãnh đạo Thành phố, đại diện Lãnh sự các nước Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc cùng lãnh đạo các cấp đã tham dự sự kiện. Qua đó, Hiệu trưởng chia sẻ: “VKU với sứ mệnh của một trường đại học công lập hàng đầu và chủ lực cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao các lĩnh vực công nghệ thông tin, kỹ thuật máy tính, điện tử cho cả nước và thành phố Đà Nẵng, đã nhận thức rõ trách nhiệm, sứ mệnh của mình đối với đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao về Vi mạch bán dẫn và Trí tuệ nhân tạo phục vụ cho thành phố, đất nước và thế giới.

Theo đó, VKU đã rất tích cực triển khai nhiều hoạt động, là đơn vị tiên phong hoàn thành thủ tục và công bố tuyển sinh Kỹ sư thiết kế Vi mạch bán dẫn năm 2024, với tổng chỉ tiêu dự kiến đào tạo từ 600 – 1.000 kỹ sư đến năm 2028, đồng thời cũng đã điều chỉnh chương trình đào tạo các ngành gần, trong đó có thêm định hướng Vi mạch bán dẫn để đào tạo chuyển đổi các sinh viên từ năm 1 (khóa 2023) đến năm 3 (khóa 2021) nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu cấp bách nguồn nhân lực lĩnh vực này. Ngoài ra, VKU cũng đã mở chương trình đào tạo thạc sỹ, phát triển nhóm nghiên cứu về vi mạch bán dẫn. Xây dựng kế hoạch đào tạo nhân lực về đóng gói, kiểm thử Vi mạch bán dẫn. Tuyển sinh đào tạo các lớp upskills cho sinh viên. Phát triển, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ giảng viên. VKU cũng đã hoàn thành Xây dựng Trung tâm Vi mạch bán dẫn và Công nghệ thông minh (SSTH); Phòng thí nghiệm và nghiên cứu Công nghệ mới và Vi mạch bán dẫn với Nam Long Group…

Bà Susan Burn – Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Hồ Chí Minh, thay mặt cho Sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu

Thay mặt cho Sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Bà Susan Burn – Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Hồ Chí Minh chúc mừng VKU, Thành phố Đà Nẵng và Synopsys đã triển khai chương trình đào tạo cho giảng viên về trí tuệ nhân tạo và bán dẫn. Chương trình này đã thể hiện sự cam kết trong việc tăng cường hợp tác giữa Chính phủ, các Doanh nghiệp và các trường đại học nhằm phát triển nhân tài công nghệ cao tại Việt Nam.

Ông Hồ Kỳ Minh – Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Đà Nẵng, đại diện Thành phố Đà Nẵng phát biểu

Đại diện Thành phố Đà Nẵng, ông Hồ Kỳ Minh – Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Đà Nẵng đánh giá cao và ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực hợp tác của Trung tâm nghiên cứu đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo Đà Nẵng (DSAC) với Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt – Hàn, Tập đoàn Synopsys và Viện Công nghệ thông tin – Đại học Quốc gia Hà Nội đã kịp thời triển khai khóa đào tạo giảng viên thiết kế vi mạch đầu tiên của thành phố. Trong thời gian đến, thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với nhiều đối tác trong và ngoài nước để triển khai các khóa đào tạo tiếp theo cho đội ngũ giảng viên cũng như nhân lực ngành vi mạch, bán dẫn của thành phố hoặc cử giảng viên của các trường Đại học trên địa bàn thành phố sang nghiên cứu, học tập trực tiếp tại các cơ sở đào tạo quốc tế.

Lớp giảng viên nguồn (khóa đầu tiên) tại Trung tâm Vi mạch bán dẫn và Công nghệ thông minh (VKU – SSTH)

Trong năm 2024, Thành phố sẽ tập trung đào tạo lực lượng giảng viên nguồn (khóa đầu tiên) với sự phối hợp giảng dạy của Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt – Hàn (ĐHĐN), Viện Công nghệ Thông tin (ĐHQG Hà Nội), Trung tâm Nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo Đà Nẵng (DSAC) và sự đồng hành hỗ trợ của Công ty Synopsys Việt Nam với bản quyền phần mềm chính hãng. Khóa đào tạo giảng viên nguồn đầu tiên gồm 24 viên là giảng viên được tuyển chọn từ các trường Đại học trên địa bàn thành phố gồm Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt – Hàn, Trường Đại học Bách Khoa, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (ĐHĐN), Trường Đại học Duy Tân và Trường Đại học FPT. Chương trình đào tạo sẽ diễn ra trong 6 tháng, trong đó sẽ có 3 tháng (171 giờ) học lý thuyết và 3 tháng học theo dự án (project-based training) với 4 mô đun về Thiết kế mạch có mật độ tích hợp cao (VLSI design); Thiết kế số và ngôn ngữ mô tả phần cứng (SystemVerilog/Verilog/VHDL); Thực thi mạch tích hợp số cơ bản; Thiết kế mạch tương tự cơ bản.

Điểm nhấn của chương trình là việc các giảng viên nguồn được tiếp cận toàn bộ thư viện, tài liệu giảng dạy của Synopsys. Khi hoàn thành chương trình, các giảng viên có thể xây dựng giáo trình giảng dạy thiết kế vi mạch phù hợp thực tiễn để truyền đạt lại cho sinh viên tại trường của mình – đây là kỳ vọng lớn nhất trong mục tiêu triển khai chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn tại Thành phố Đà Nẵng, góp phần đào tạo nguồn nhân lực của Thành phố Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung trong lĩnh vực thiết kế vi mạch, đáp ứng yêu cầu phát triển ngành điện tử và vi mạch bán dẫn trong tương lai.

Khóa bồi dưỡng ngắn hạn về Thiết kế vi mạch bán dẫn cho sinh viên năm 3, năm 4

Song song đó, Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt – Hàn cũng triển khai khóa bồi dưỡng ngắn hạn về Thiết kế vi mạch bán dẫn cho sinh viên năm 3, năm 4 đang học các ngành gần như Công nghệ kỹ thuật máy tính, hệ thống nhung và IoT, Công nghệ thông tin và nhân viên đã đi làm có nhu cầu chuyển đổi sang Thiết kế vi mạch bán dẫn từ tháng 03/2024 đến tháng 09/2024.

Ông Nguyễn Văn Quảng – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng (bên trái) và PGS.TS. Huỳnh Công Pháp – Hiệu trưởng VKU (bên phải) thực hiện nghi thức Khai trương Trung tâm Vi mạch bán dẫn và Công nghệ thông minh (VKU-SSTH)

Trong khuôn khổ sự kiện, Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt – Hàn tổ chức khai trương Trung tâm Vi mạch bán dẫn và Công nghệ thông minh (VKU-SSTH). Trung tâm này có chức năng đào tạo, nghiên cứu, kết nối và chuyển giao công nghệ, được trang bị đầy đủ máy tính và 20 version phần mềm thiết kế vi mạch có bản quyền của Synopsys, cùng nhiều trang thiết bị phục vụ đào tạo, nghiên cứu vi mạch bán dẫn và công nghệ thông minh với nguồn kinh phí đầu tư khoảng 10 tỷ đồng trong dự án ODA 7,7 triệu USD của Chính phủ Hàn Quốc giai đoạn 2022-2027 phục vụ đào tạo các khóa vi mạch bán dẫn.

Đại biểu tham dự khai trương Trung tâm Vi mạch bán dẫn và Công nghệ thông minh (VKU-SSTH)

Chuỗi sự kiện Khởi động Chương trình đào tạo nhân lực Vi mạch bán dẫn tại Thành phố Đà Nẵng; Khai giảng khóa đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn năm 2024 cho giảng viên nguồn của Thành phố và Khai trương Trung tâm Vi mạch bán dẫn và Công nghệ thông minh (VKU-SSTH) lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là bước khởi đầu cho chặng đường phát triển và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về vi mạch bán dẫn cho thị trường trong và ngoài nước, góp phần nâng tầm Việt Nam sánh ngang với các cường quốc trên thế giới.

Trung tâm Học liệu và Truyền thông

Xem lại livestream trực tiếp tại đây.

Mời xem thêm tin trên các báo:

Một số hình ảnh:

1049 Views

Tân sinh viên Tư vấn tuyển sinh Cơ sở vật chất Thư viện điện tử Đề án tuyển sinh Chương trình toàn cầu Tra cứu văn bằng